Yêu Lại Vợ Ngầu (2023) là một cuốn phim hài kịch hóa xung đột hôn nhân của những cặp đôi trẻ châu Á, đồng thời là một sự diễn giải lại nan đề: tình yêu là dựa trên kỷ niệm hay cảm xúc. Vậy khi mất đi ký ức, tình yêu còn lại gì? Cùng LeLa Journal tìm hiểu cách đạo diễn Nam Dae-jung trả lời câu hỏi hóc búa trên.
Tác phẩm điện ảnh "cháy" phòng vé Hàn thời gian qua - Yêu lại vợ ngầu (Love Reset) của đạo diễn Nam Dae-jung - đã gây được nhiều tiếng cười lẫn tiếng vang cùng vài phút lặng khi phơi bày toàn bộ vẻ đẹp lẫn mặt trái của hôn nhân.
Bộ phim xoay quanh câu chuyện đời sống hôn nhân của hai nhân vật là chàng luật sư mê bibimbap No Jeong-yeol (do thủ vai Kang Ha-neul thủ vai) và cô đạo diễn "nữ cường bất khuất" Hong Na-ra (Jung So-min). Hôn nhân của họ bắt đầu bằng đam mê, sự bốc đồng và cuồng nhiệt của tuổi trẻ.
Thế nhưng, giấc mộng màu hồng của đời sống hôn nhân nhanh chóng đổ vỡ khi cả hai bắt đầu nhận ra những thói xấu của nhau, cũng như khó chấp nhận được tính cách lẫn con người của nửa kia.
*CẢNH BÁO: Hãy cẩn trọng nếu bạn đi xem bộ phim cùng bồ cũ, vì biết đâu đôi bên lại... yêu lại từ đầu đấy!
Giống như ngoài đời thực, câu chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói khi kết cục đã được dự báo từ trước – ly hôn – xảy đến như một điều tất yếu. Sau buổi đệ đơn ly hôn trên tòa án, cả hai cùng gặp một tai nạn khiến cả hai mất đi ký ức tạm thời. Họ sẽ phải làm gì và nên làm gì trước thời hạn ly hôn 30 ngày, khi mà mọi ký ức và cảm xúc "reset về số 0"?
Câu chuyện của cặp đôi này khiến nhiều cặp đôi trong chúng ta tự hỏi lại mình rằng, chúng ta sẽ quyết định ở lại với nhau dựa trên sự kiện hiện tại hay dựa trên sự gắn bó cảm xúc bấy lâu? Sẽ như thế nào nếu chúng ta có cơ hội tua lại thước phim tình cảm của mình trở về những ngày đầu. Liệu lúc đó, chúng ta có (lại) quyết định bắt đầu chuyện tình với người mình đã (từng) chọn hay không?
Không khó để người viết bài có những liên tưởng đến bộ phim Eternal Sunshine of Spotless Mind (2004) nổi tiếng của đạo diễn Michel Gondry, bởi sự tương đồng về xung đột mà các nhân vật trải qua, cũng như về cú "twist" mà các nhân vật phải vượt qua.
Nếu trong Eternal Sunshine of Spotless Mind Joel Barish (Jim Carrey) và Clementine Kruczynski (Kate Winslet) quyết định xóa ký ức về nhau một cách chủ động, thì No Jeong-yeol và Hong Na-ra bị đặt để trong tai nạn làm họ mất đi ký ức về nhau. Tuy khác về cách thức, nhưng cả hai đạo diễn này đều đặt lại vấn đề muôn thuở trong tình cảm lứa đôi: Điều gì khiến chúng ta gắn bó với nhau, nếu loại bỏ hết những tồn tại vật chất và ký ức về hình ảnh?
Điểm thú vị trong cách đạo diễn Nam Dae-jung xử lý nan đề này, dưới mác một bộ hài kịch, là "mượn ý tưởng" về sao chép ký ức từ bộ phim của đạo diễn Michel Gondry để nói lên sự nhập nhằng giữa hình mẫu lý tưởng và cảm xúc đối với bản sắc thật của đối phương.
Cái dở của người đứng trong câu chuyện là họ bị che mắt bởi những chuyện tiêu cực, nhưng cái hay của người trong cuộc là họ có thể nhận ra được sự nhập nhằng giữa hình mẫu lý tưởng và cảm xúc thật đến từ chính bản ngã – một sự đối lập mà người đứng ngoài có thể bỏ qua.
Chúng ta bị thu hút với vẻ bề ngoài, ấn tượng với những cử chỉ ân cần của đối phương. Hay nói cách khác, chúng ta cảm thấy rung động vì nửa kia khớp với hình mẫu lý tưởng của mình. Một Hong Na-ra "mê trai đẹp" chết điếng trước nụ cười có tính "sát thương" và sự ân cần vụng về, ngây thơ của mọt sách No Jeong-yeol. Để rồi khi về sống chung, Na-ra nhận ra chồng mình là người "tôn sùng" món bibimbap (cơm trộn) bình dân, mang tâm lý nhược tiểu, sống tằn tiện, nhưng thích thể hiện và lại hay càm ràm – lối sống này không phù hợp với cá tính phóng khoáng của nàng đạo diễn thích món pasta và uống rượu trong mỗi bữa ăn.
Câu chuyện của No Jeong-yeol cũng lặp lại y như vậy. Nếu ngày trước, trong mắt No Jeong-yeol, Hong Na-ra là một cô gái cá tính, nổi loạn và cực kỳ sắc sảo, nay lại trở thành cái gai trong mắt.
Xuyên suốt bộ phim, khán giả sẽ được chứng kiến sự so sánh liên tục giữa hình ảnh về một mẫu hình lý tưởng trong quá khứ và cảm xúc hiện tại của mà hai nhân vật chính dành cho nhau. Vậy con người chúng ta thực sự yêu nhau hay yêu hình mẫu ưa thích mà ta nhìn thấy ở nhau?
Song, khi mất đi ký ức – bao gồm cả ký ức tốt đẹp và tiêu cực – những lớp lang "vật chất" của tình yêu rơi rụng dần và những gì còn đọng lại trong hai nhân vật là cảm giác về một cái gì đó thân thuộc mà ta quen gọi là sự gắn bó về mặt cảm xúc.
Sự gắn bó cảm xúc không dựa trên hành động. Không phải bạn tốt với tôi thì tôi sẽ có gắn bó cảm xúc với bạn. Cái xu hướng gắn kết với một người, một hành động, một địa điểm... – tạm gọi chung là một ký ức trong một giai đoạn nào đó – hình thành dựa trên sự đầu tư về cảm xúc trong tinh thần của chúng ta.
Sợi dây bện này được chấp nối theo thời gian dựa trên sự công nhận qua lại, sự đầu tư về mặt tình cảm và sự sẻ chia thông qua giao tiếp và tạo ra kỷ niệm chung. Nguyên nhân dẫn đến cuộc ly hôn không phải vì hai người hết yêu, mà là vì sợi dây gắn bó này bị che mờ bởi những lời đánh giá và phàn nàn khi cả hai người nhận ra người kia không giống như những suy nghĩ của mình dệt tưởng.
Song, nó vẫn nằm đó, vẫn chờ ngày được đan lại những nút thắt mà đời sống hôn nhân đã tháo lỏng.
Từ sau điểm cốt truyện đầu tiên (first plot point) cho đến điểm cốt truyện thứ hai (second plot point) là những lần hồi tưởng, so sánh và phản tư của cả hai nhân vật chính khi được người thân và bạn bè tái tạo tình huống, nhằm... sao chép ký ức.
Thế nhưng, làm vậy là vô nghĩa. Và hai nhân vật chính đã chứng minh rõ điều đó.
Chúng ta có thể tái hiện bối cảnh cũ, nhưng không thể tái tạo sự gắn bó cảm xúc xưa cũ. Cảm xúc thì có tính thời điểm, nhưng sự gắn bó cảm xúc thì bền vững. Chính vì thế, mỗi lần các nhân vật phụ giúp hai nhân vật chính "sao chép ký ức", họ vô tình tạo ra sự chồng chất của những cảm xúc mới lên cảm xúc cũ.
Từng yêu, từng ghét, nay chồng thêm một lớp cảm xúc mới mà theo nhận xét của một Hong Na-ra sau khi mất ký ức, đã nhận định là "đáng yêu". Điều này, vô hình trung, lại giải quyết được nan đề đặt ra đầu bài. Những ký ức tiêu cực về nhau dần bị che lấp bởi những cảm giác "đáng yêu" mới mẻ mà cả hai cùng xây dựng.
Và như nhân vật Hong Na-ra đã tiết lộ: Cô không quan tâm đến việc ký ức của quay lại – vì chính những cảm xúc mới này mới là quan trọng và sự gắn bó cảm xúc đã hình thành.
Một điểm cùng cần lưu ý là cách hai nhân vật chính hóa giải mâu thuẫn hôn nhân trước khi mất ký ức và sau khi mất ký ức.
Sau khi trở thành hai con người mới, người xem dễ nhận ra sự thay đổi về tình cảm và hành vi của cả hai nhân vật chính như cùng ngồi ăn chung hai món ăn khác nhau (bibimbap và pasta), cùng nhau phụ việc nhà dưới sự quản lý của em vợ. Chúng ta vội vã cho rằng họ đã khác trước và yêu nhau hơn.
Nhưng không, họ vẫn yêu nhau từ trước đến giờ và không khác trước là bao.
Ngay cả khi một món ăn bị nấu cháy đến... hỏng cả nồi thì đó cũng không có nghĩa là mối quan hệ đã hoàn toàn "hỏng". Trong buổi đệ trình đơn ly hôn, quan tòa hỏi rằng Na-ra đang nấu gì cho Jeong-yeol thì anh im lặng, xấu hổ. Lý do gì thì chỉ có người trong cuộc biết.
Đôi khi, quyết định hết yêu chỉ đến từ những bực dọc cá nhân vụn vặt và vì sự thiếu thông cảm của chúng ta dành cho "nửa kia".
Yêu lại vợ ngầu (2023) là một phim hài vui vẻ, nhẹ nhàng và đáng coi. Bộ phim cũng chẳng giáo điều bài học nào về hôn nhân, mà chỉ đưa ra những lát cắt nhỏ, nhưng đủ mạnh để vạch ra được sự thật ê chề mà chúng ta thường viện dẫn: "Chia tay vì không hợp nhau". Người viết nghĩ rằng, sẽ khó có chuyện không hợp nhau (hiểu theo nghĩa gắn bó cảm xúc) mà một cặp đôi vẫn lựa chọn đến và ở lại với nhau trong một mối quan hệ. Có lẽ, chúng ta chỉ đang bị che mờ mắt bởi những sự kiện tiêu cực nhất thời, hoặc vì nỗi lo cơm áo gạo tiền mà quên mất rằng sợi dây bện tình cảm kia dần bị nới lỏng.
Yêu lại vợ ngầu khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 10/11/2023. - Tên tiếng Anh: Love Reset - Thể loại: Hài, lãng mạn - Đạo diễn: Nam Dae-jung - Diễn viên: Kang Ha-neul, Jung So-min, Kim Sun-young, Lim Chul-hyung, Yoon Kyung-ho, Jo Min-soo.... - Phát hành: CJ HK Entertainment |
---|
Bạn thấy bài viết thú vị và muốn đọc thêm về Giải Trí?