Một năm qua, độc giả LeLa Journal quan tâm điều gì nhất?

Nhìn lại năm 2023, LeLa Journal tổng hợp những chủ đề được độc giả quan tâm và đón đọc nhiều nhất trong năm.

Chia sẻ
Một năm qua, độc giả LeLa Journal quan tâm điều gì nhất?
stroke line

Cùng điểm lại các bài viết được quan tâm nhiều nhất trên LeLa Journal theo từng chuyên mục nhé!


Top 3 bài viết nổi bật về tình yêu và hôn nhân


Bài viết 90% cặp đôi hạnh phúc đến "răng long đầu bạc" đều có chung 7 đặc điểm này ở thứ hạng cao nhất trong chuyên mục tình yêu và hôn nhân. Trong bài viết này, LeLa Journal đã chỉ ra, phân tích và làm rõ 7 trụ cột vững chắc của hôn nhân theo quan điểm và lý thuyết của Giáo sư, Tiến sĩ Tâm lý học kiêm chuyên gia trị liệu hôn nhân John Gottman.


Theo Gottman, các cặp đôi có nguy cơ "đường ai nấy đi" cao sau khi thất bại trong việc xây dựng 7 nền tảng của mối quan hệ, bao gồm:

  • Thấu hiểu lẫn nhau
  • Dành sự yêu mến và ngưỡng mộ cho nhau
  • Hướng về nửa kia/người bạn đời của mình
  • Có sự ảnh hưởng qua lại trong cuộc sống của nhau
  • Cùng xử lý những vấn đề vốn có thể được giải quyết
  • Cùng vượt qua những vấn đề không giải quyết được
  • Tạo ra những giá trị kết nối đầy ý nghĩa


lelajournal


Đứng thứ hai trong chuyên mục này là bài "Tứ kỵ sĩ Khải Huyền" trong tình cảm: 4 nguyên nhân chính khiến mối quan hệ đổ vỡ. Cũng theo lý thuyết của John Gottman, bên cạnh 7 trụ cột làm nên mối quan hệ bền vững, các cặp đôi còn phải vượt qua 4 yếu tố gây đổ vỡ mà ông gọi là "tứ kỵ sĩ Khải Huyền trong tình yêu". Bốn điềm gở trong tình yêu bao gồm chỉ trích, khinh miệt, biện hộ và chiến tranh lạnh. Để phòng tránh những "kỵ sĩ Khải Huyền" này, các cặp đôi nên tìm lối giao tiếp mềm mỏng, tôn trọng và công nhận lẫn nhau thay vì chỉ trích, bao biện.


Đứng thứ ba là bài viết Khi thật thà quá đà cũng phá hủy các mối quan hệ: 3 bước "lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". Dù biết rằng cơ sở của mọi mối quan hệ là tin tưởng và trung thực, nhưng chúng ta cần phân biệt rõ việc nói thẳng và nói năng thiếu suy nghĩ khiến người yêu đau khổ.


Top 3 bài viết nổi bật về tình dục và giấc ngủ


Đầu tiên, chúng ta có bài viết Giấc ngủ chỉ là 1 trong 7 kiểu nghỉ ngơi, vậy bạn đang thiếu loại nào?. Trong bài này, LeLa Journal nhấn mạnh rằng để đạt được sức khỏe tốt nhất, con người còn cần được thư giãn ở 6 khía cạnh khác trong cuộc sống, bao gồm tinh thần, giác quan, cảm xúc, xã hội, khả năng sáng tạo và tâm linh.


lelajournal


Bên cạnh giấc ngủ, chúng ta có thể liên đới tới câu chuyện "giường chiếu". Dẫn đầu trong chủ đề tình dục là bài Trái dấu thì yêu, trái ý thì "bye" - Tình dục đồng thuận và không đồng thuận. Bài viết giúp phân biệt tình dục không đồng thuận, tình dục sắm vai (role play) và lý do khiến nhiều cặp đôi bị cuốn vào các trò chơi cưỡng dâm đồng thuận như một hình thức BDSM nhằm gia tăng hứng thú. Bên cạnh đó, bài viết cũng đề cập tới các quy tắc an toàn khi “chơi” tình dục kịch nghệ.


Bài được quan tâm thứ hai trong chủ đề này là Ham muốn tình dục: Nam giới hay nữ giới có nhu cầu cao hơn?. Bắt nguồn từ giai thoại là nam giới vốn có nhu cầu cao hơn nữ giới, bài viết đã “giải thoại” bằng cách chứng minh rằng nhu cầu tình dục ở hai giới là như nhau. Sự khác biệt lớn nhất có lẽ là những áp đặt, cấm đoán của xã hội lên phụ nữ.


Top 3 bài viết nổi bật về dinh dưỡng và sức khỏe


Nằm vị trí đầu bảng trong chuyên mục dinh dưỡng và sức khỏe, bài viết Chế độ ăn Okinawa: Ít calo, nhiều carb để trường thọ cung cấp góc nhìn khoa học về chế độ ăn điển hình của người dân vùng Okinawa – một trong những vùng xanh (blue zone) với nhiều người thọ bách niên nhất thế giới.


Kế đó, bài viết Từ ruột lên não: Cách hàng nghìn tỷ vi khuẩn "điều khiển" tâm trạng chúng ta mỗi ngày giúp độc giả hiểu được rằng sức khỏe thể chất và tinh thần được quyết định phần lớn nhờ sức khỏe đường ruột. Việc bổ sung lợi khuẩn và chăm lo đường ruột sẽ thúc đẩy niềm hạnh phúc, an lạc của con người.


lelajournal


Ở vị trí thứ ba là bài viết về Bữa sáng có thật sự quan trọng như chúng ta vẫn nghĩ?. Theo đó, quan niệm bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất đã xuất phát từ chiêu trò marketing của công ty sản xuất thực phẩm Beech-Nut. Công ty này đã yêu cầu một bác sĩ dinh dưỡng đồng tình với nhận định rằng bữa sáng với thịt xông khói và trứng sẽ tốt hơn một bữa ăn qua loa. Thế nhưng, lịch sử lại ghi nhận rằng người La Mã thậm chí còn bỏ qua bữa sáng, hoặc chỉ ăn lại thực phẩm từ tối hôm trước… mà vẫn có sao đâu!


Top 3 bài viết nổi bật về cha, mẹ và bé


Lòng hiếu thảo của trẻ được khơi nguồn từ đâu? là bài viết được độc giả quan tâm nhất trong chuyên mục Cha, mẹ & bé. Để trả lời cho câu hỏi này, LeLa Journal đã tìm hiểu về mối liên hệ giữa phong cách dạy con và tính tự chủ của trẻ. Theo đó, cha mẹ càng bất an thì càng kiểm soát con hơn. Từ đó, trẻ sẽ càng thiếu tự chủ hơn, không còn gắn bó với cha mẹ như trước. Hệ quả là lòng biết ơn và/hoặc lòng hiếu thảo của trẻ sẽ không được phát triển đủ đầy.


lelajournal


Bên cạnh đó, con bạn có bao giờ gặp vất vả trong việc giải quyết các vấn đề xã hội? Giải pháp có thể rất đơn giản – hãy chăm học Toán. Điều này nghe có vẻ kỳ quặc khi một bộ môn tự nhiên như Toán học lại có thể giúp xử lý những vấn đề xã hội. Lời giải thích cụ thể nằm trong bài viết "Làm hòa" với Toán học để giải những "phép tính" hóc búa trong cuộc sống.


Đứng vị trí thứ ba là bài viết về Bắt chước qua lại: Phương pháp gần gũi để dạy trẻ hiểu hơn về thế giới quanh mình. Từ lâu, chúng ta đã biết rằng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ học bằng cách bắt chước theo người lớn. Song, các chuyên gia cho rằng việc cha mẹ bắt chước giọng điệu và cử chỉ của trẻ sẽ giúp dạy trẻ thu nạp thông tin, kiến thức tốt hơn, bởi đây chính là kênh giao tiếp và học tập của trẻ.

  

Top 3 bài viết nổi bật về giải trí


Vào giữa năm 2023, sự cố tàu Titan đã gây chấn động thế giới. LeLa Journal cũng có một bài viết liên quan đến tai nạn thương tâm này. Tuy nhiên, thay vì đi vào khía cạnh kỹ thuật, bài viết Từ vụ nổ tàu lặn Titan, nghĩ về hiện tượng tâm lý "Schadenfreude: Cười trên nỗi đau người khác" lại chỉ mặt một hiện tượng xã hội "xấu xí" của một số bộ phận người dùng trên không gian mạng.


Liên quan đến điện ảnh, bài viết nổi bật nhất năm 2023 trên LeLa Journal chính là "Kế hoạch của quỷ dữ" trên Netflix - "Mưu đồ" của các nhà làm show Hàn Quốc. Ngoài việc đi tìm kẻ thông thái "phá đảo" toàn bộ trò chơi của chúa quỷ, gameshow truyền hình thực tế này còn nhắm đến việc lột tả bản chất của quỷ. Rốt cuộc, quỷ là kẻ đầu sỏ của trò chơi, hay là người đạp lên người khác để đạt được mục đích?


lelajournal


Một trong những bài viết infographic lọt "top bảng xếp hạng" những bài viết được quan tâm trên LeLa Journal là Lược sử ngắm trăng: "Nhan sắc" chị Hằng qua từng thời kỳ. Những hình ảnh, bích họa, ký họa hoặc ảnh chụp về Mặt trăng xuyên suốt từ thời cổ đại đến hiện đại đã giúp chúng ta nhận ra nỗi ám ảnh của con người với Mặt trăng. Không chỉ như vậy, lược sử thưởng trăng còn điểm lại những thành tựu và hiểu biết khoa học trong nỗ lực hiện thực hóa khát vọng đặt chân lên Mặt trăng.


Top 3 bài viết nổi bật về sự nghiệp


Bài viết Yếu tố "bí mật" quyết định thành công vốn đã nằm trong bản tính chúng ta - Bill Gates đã nói gì? đứng đầu trong chuyên mục sự nghiệp. Theo Bill Gates, ngoài việc xác định động lực, kỹ năng, tư duy và khả năng nắm bắt cơ hội, còn có một yếu tố bí mật giúp một người trở nên thành công – chính là sự cho đi (giving).


lelajournal


Bạn nghĩ chỉ thư giãn “hai trụ cột” là cơ thể (physical) và tâm trí (mental) là đã đủ để chống chọi với công việc đầy căng thẳng? Bài viết "Tứ trụ năng lượng": "Sạc pin" cho 4 nguồn năng lượng của bản thân sẽ mở rộng thông tin rằng bạn còn cần phải “sạc lại” hai trụ cột khác là cảm xúc (emotional) và tâm hồn (spiritual).


Câu hỏi trăn trở suốt năm qua trong mảng sự nghiệp mà độc giả LeLa Journal quan tâm là Tiền có mua được hạnh phúc? Người Việt nên hài lòng với mức sống hay kiếm thêm thu nhập?. Sự thật là sau hơn một thập kỷ đi tìm câu trả lời, các chuyên gia đã chỉ ra rằng tiền và vật chất có thể khiến con người sung sướng hơn, nhưng nó không phải là tất cả.


lelajournal


Bạn thấy bài viết thú vị và muốn đọc thêm về Giải Trí?

Khám phá thêm
vector
Khiết Lam
Khiết Lam