7 hành vi kỳ quặc khiến mèo trở thành "những kẻ lập dị"

Tại sao mèo lại thích cuộn mình trong hộp, ngủ gần máy tính và chạy lung tung vào ban đêm? Nhiều người nuôi mèo cảm thấy chúng là "những kẻ lập dị” thực sự, khi liên tục có nhiều hành vi kỳ quặc, đôi lúc đáng yêu nhưng lại nghịch ngợm không kém. Hãy cùng LeLa Journal giải đáp 7 hành vi lạ lùng nhất ở mèo qua bài viết này.

Chia sẻ
7 hành vi kỳ quặc khiến mèo trở thành "những kẻ lập dị"
stroke line

1. Nhào nặn như đang làm bánh


Vì sao hầu hết các chủ mèo thỉnh thoảng lại dùng hai chân trước để làm động tác nhào nặn lên chăn gối, giường hoặc chủ nhân? Lúc này chúng trông giống một người “thợ làm bánh” chuyên nghiệp, nhịp nhàng ấn chân này đến chân kia. Các nhà khoa học không chắc chắn vì sao mèo thích nhào nặn, có nhiều giả thuyết khác nhau cho hành động này.


Đó có thể là bản năng còn sót lại từ thời thơ ấu, mèo con thường làm vậy với mèo mẹ để kích thích tuyến vú sản xuất sữa cho chúng uống (1). Nhào bột cũng là dấu hiệu của sự hạnh phúc, cảm giác hài lòng và tượng trưng cho hành vi “đánh dấu lãnh thổ” một người hoặc đồ vật, động vật nào đó. Vì bàn chân thường là nơi có nhiều mùi hương đặc trưng của mèo.


Ngoài việc thể hiện tình yêu, một số chú mèo dùng nhào nặn để trấn tĩnh bản thân nếu chúng cảm thấy hơi căng thẳng, lo lắng hoặc chỉ đơn giản là mèo đang tạo cho mình một chiếc giường ngủ êm ái hơn.


lelajournal


2. Cố gắng chôn thức ăn


Nếu mèo không thích thức ăn chủ nhân mang đến, nó sẽ bỏ đi chỗ khác để tỏ thái độ phản đối. Một số chú mèo khác lại cố gắng chôn đi thức ăn của mình. Nó tương tự với việc mèo chôn chất thải để giữ khu vực chúng sống không có mùi khó chịu. Tuy nhiên, việc che đậy cũng có thể xuất phát từ ý định bảo vệ thức ăn khỏi những yếu tố nguy hiểm. Bởi trong môi trường hoang dã, mèo từng phải giấu động vật đã giết để những kẻ săn mồi khác không phát hiện.


Đây là một bước đi thông minh giúp mèo cưng che giấu mùi thơm của thức ăn, không để con mèo khác hoặc những động vật có khứu giác nhạy cảm biết được và cướp mất.


lelajournal


3. Ngủ gần máy tính, "không cho" bạn làm việc


Dù mèo đã có một lớp lông, chúng vẫn muốn sưởi ấm thêm từ bất cứ thứ gì hơi nóng xung quanh, dù đó là nằm dưới ánh nắng mặt trời, ngồi vào lòng chủ nhân hay duỗi dài trên chiếc laptop. Nếu mèo luôn cố gắng leo lên bàn và thản nhiên nằm lên laptop của bạn, có thể nó đang tìm kiếm một trong ba thứ: nhiệt độ, chiều cao hoặc sự chú ý.


Nhiệt độ hơi nóng từ máy tính sẽ khiến mèo thấy thoải mái, ấm áp, do đó lựa chọn làm chỗ nghỉ ngơi. Đây cũng là nơi mèo thuận tiện đứng theo dõi, rình rập xung quanh nhà xem có hoạt động thú vị gì đang xảy ra hoặc có mối nguy hiểm tiềm tàng nào không (chúng vốn là một “thợ săn thích quan sát”). Cuối cùng, lý do đặc biệt khiến mèo không để cho chiếc máy tính yên là vì nó muốn dành được sự quan tâm, chú ý từ chủ nhân, và cách tốt nhất chính là chen giữa bạn cùng chiếc màn hình máy tính.


lelajournal


4. Cuộn mình trong hộp


Hiện nay nhiều người nuôi mèo cực kỳ ưu ái cho chúng nằm chung với mình trên chiếc giường rộng rãi, thế nhưng nếu được lựa chọn, có lẽ mèo sẽ thà cuộn mình trong những đồ vật càng nhỏ càng tốt. Là một kẻ săn mồi trong tự nhiên, theo bản năng, mèo “đánh giá cao” những điểm ẩn nấp thuận lợi cho việc phòng thủ. Không gian kín vừa giúp mèo trốn những con thú lớn hơn, vừa để mèo trú ẩn, rình rập con mồi trong thầm lặng.


Stephen Zawistowski, cố vấn của Hiệp hội Phòng chống Ngược đãi Động vật Hoa Kỳ cho biết: “Mèo thích những chiếc hộp vì chúng là loài động vật bí ẩn, thường xuyên ẩn nấp. Một chiếc hộp sẽ mang lại cho mèo cảm giác kín đáo và an toàn” (2).


lelajournal


5. Chạy loạn vào ban đêm


Nếu đã nuôi mèo lâu năm, có lẽ thỉnh thoảng bạn sẽ giật mình giữa đêm vì những phút “chạy điên cuồng” của mèo. Hiện tượng này có tên gọi là thời kỳ hoạt động ngẫu nhiên điên cuồng, hay FRAP (frenetic random activity periods). Có thể một giây trước mèo đang nằm đó, im lặng và không gây động tĩnh gì, sau đó đột nhiên lao khắp nhà với tốc độ "nhanh như chớp". Lúc này mèo đang cảm thấy tràn đầy năng lượng và chạy quanh nhà là cách đơn giản nhất để giải phóng năng lượng đó.


Mèo ngủ ngày rất nhiều, nếu không tập thể dục hoặc chơi đùa vận động để giải tỏa, mèo sẽ phải dồn nén lại vào buổi đêm. Vì bản chất loài mèo là thú săn mồi nên khi không hoạt động nhiều, mèo bị dư thừa năng lượng và phải “hành động theo kiểu hoang dã” để khiến bản thân dễ chịu hơn. Một số trường hợp khác có thể vì mèo đã già nên dễ hoảng loạn, hoặc do vấn đề về bọ chét nên cảm thấy khó chịu trong người. Nếu mèo liên tục tìm kiếm gì đó trên người và thường xuyên chạy loạn dù đã tập thể dục nhiều, hãy theo dõi để đưa chúng đi khám khi cần thiết.


lelajournal


6. Sợ dưa chuột


Chắc hẳn bạn từng xem nhiều video mèo giật bắn mình khi thấy dưa chuột đằng sau và nhảy phóc ra chỗ khác. Vì sao mèo nào cũng sợ dưa chuột đến vậy? Đây không phải một xu hướng ngẫu nhiên trên mạng xã hội. Các chuyên gia đã đưa ra một số giả thuyết nhưng vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn.


Bác sĩ thú y Claudine Sievert cho biết, dưa chuột khá giống với rắn - loài săn mồi đã từng tấn công và ăn thịt mèo trong quá khứ, nên khi mèo gặp phải một vật thể tương tự như vậy, nó sẽ sợ hãi và chạy trốn (3).


Một ý kiến khác lại cho rằng mèo cảm thấy bất ngờ vì đột nhiên có gì đó xuất hiện đằng sau. Loài mèo luôn nhận thức được những gì diễn ra xung quanh, nếu tự dưng có vật gì di chuyển đột ngột, mèo sẽ phản ứng lại ngay, trong trường hợp này là "nhảy dựng lên".


Dù nhiều người chủ vẫn muốn thử xem phản ứng của mèo, các bác sĩ tin rằng thí nghiệm tưởng chừng vui này không thực sự tốt cho sức khỏe tinh thần của chúng. Không giống như đùa với con người, khi mà bạn vẫn có thể cười ngay sau khi hiểu chuyện, mèo phải trải qua mức độ căng thẳng rất cao và thậm chí dẫn đến nhiều thay đổi đáng kể về hành vi. Trên thực tế, những hành vi có vấn đề ở mèo thường bắt nguồn từ các sự kiện mang tính sang chấn này.


lelajournal


7. Hạ gục mọi thứ


Mèo nổi tiếng với hành vi đánh đổ mọi thứ ra khỏi vị trí, dù đôi khi điều này gây nhiều khó chịu cho chù nhà. Vì sao mèo lại khăng khăng “đòi phá đồ” của chúng ta? Lý do vẫn xoay quanh việc mèo là “thợ săn mồi chuyên nghiệp”. Thông thường, mèo rất thích kiểu đồ chơi như đũa phép và đèn laser vì chúng đáp ứng được bản năng săn mồi này. Nếu mèo đập vào cây bút trên bàn bạn liên tục, nó đang cố xác định xem đây có phải con mồi dành cho nó hay không.


Mèo cũng hay đánh đổ đồ vật vì buồn chán hoặc tìm kiếm sự chú ý. Loài động vật này thông minh hơn nhiều so với những gì chúng ta tưởng tượng. Nếu không được hoạt động trí não thường xuyên, mèo sẽ nhanh chóng cảm thấy nhàm chán. Một phần khác là vì mèo nhận ra chủ nhân đều chạy đến mỗi khi nó đá đổ thứ gì đó, nên nó bắt đầu đập phá đồ đạc để thu hút sự chú ý của bạn. Để không củng cố hành vi này, hãy đảm bảo an toàn cho mèo nhưng đừng chạy đến nhặt đồ ngay lập tức.


lelajournal

Bạn thấy bài viết thú vị và muốn đọc thêm về Thú Cưng?

Chia sẻ những phương pháp thiết thực giúp bạn chăm sóc thú cưng.

Khám phá thêm
vector
Hoa Nguyen
Hoa NguyenTrong nhiều năm làm việc ở bộ phận truyền thông của các công ty và tổ chức khác nhau, Hoa Nguyễn đã tích góp được những kinh nghiệm hữu ích để xây dựng hình ảnh thương hiệu và lan tỏa những giá trị nhân văn đến cho xã hội. Cô nhận thấy rằng, để thay đổi nhận thức của cộng đồng và hướng mỗi người đến một lối sống tốt đẹp, chúng ta cần tạo nên những câu chữ, bài viết về các chủ đề hữu ích, khoa học và nêu bật những vấn đề cần giải quyết của xã hội. Bởi khi tư duy đã thay đổi, chúng ta sẽ thay đổi được hành động theo hướng tích cực hơn. Một cá nhân thay đổi sẽ góp phần vào thay đổi chung của toàn thế giới.